Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa đỏ giá cao và quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ chất tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá thành rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất bự về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có nhà ở được dịp giàu béo, có nhà tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa tạo nên ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua do , trắc có mùi hôi, huê mộc vàng, danh pháp tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, phát triển nhàng nhàng, thân màu kim cương màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông mịn và thưa, màu nâu đỏ đá quý...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả béo, đốt không có mùi. nhưng giá bán trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối béo hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi quanh co. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng chắc hơn gỗ thông thường. Vân gỗ thu hút, rất bị ưa chuộng để làm đồ dùng theo phong thuỷ. chủng loại này Chủ yếu phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

gỗ tần bì tròn có mùi hôi cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn nhan sắc trắng đục, mùi tức giận nên áp đặt gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn nhẹ nhàng, vừa nặng lại vừa dẻo, có đa số hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc hôi để đóng đồ đồ dùng trong nhà hạng sang trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm gần đây, có một số biệt thự giàu đổ xô truy lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng cỗ áo hoặc ướp xác như các vị hoàng đế. người ta cho là thùng đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, không được phân hủy.

bởi tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì vậy cá nhân ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa cảm mạo đau bao tử. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. bởi vì được thổi lên giá thành rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những người mua sắm gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều công dụng chữa tim mạch, khác lạ là những mắc bệnh nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá bán trị của nó.

ngoài ra, tên gọi đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tính năng chữa bệnh gan.

gần giống vậy, bây giờ còn có đa số quan điểm khác nhau liên tưởng đến việc gỗ sưa có tác dụng chữa bệnh tật... nhưng có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một thi thoảng, quý và vẫn đang bị cá nhân Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

rất nhiều quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những cá nhân có lao động lớn, bị phong tước, thế hệ được thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tâm thức người Trung Quốc, thành phầm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có bị một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên thương lái chuyển đổi sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã xảy ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa dạng năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo đa dạng loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá thành trị của các tác phẩm từ gỗ sưa.

hiện thời gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khai thác. theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó hiện nay là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sợ hãi. Cây gỗ sưa nhân giống không có khó khăn nên hàng chục vạn cây đã bị nhân giống tại rất nhiều vùng để bán cho con người trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét